IATA là gì? Vai trò trong ngành của IATA

iata là gì

Trong hệ thống đường vận chuyển hàng hóa, việc sử dụng vận tải hàng không không chỉ nhanh chóng mà còn mang lại hiệu quả thời gian đáng kể. Nếu bạn đang xem xét hoặc đã có kế hoạch vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không, thì việc nắm rõ về Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) là vô cùng quan trọngVậy IATA là gì và nó đóng vai trò như thế nào? Để hiểu rõ hơn, hãy cùng Campuchia Express tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

IATA là gì?

IATA, viết tắt của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air Transport Association), được thành lập vào ngày 19/4/1945 tại Havana, Cuba.

IATA là tổ chức kế nghiệm của Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (International Air Traffic Association), thành lập vào năm 1919 tại The Hague, Hà Lan.

Khi mới ra đời, IATA có 57 thành viên đến từ 31 quốc gia, chủ yếu tập trung ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Hiện tại, IATA có tổng cộng 290 thành viên trên khắp thế giới. Đồng thời, IATA còn có hơn 50 văn phòng trên toàn cầu để hỗ trợ các thành viên đến từ khoảng 120 quốc gia.

iata là gì

Mục đích ra đời của iata là gì?

Mục tiêu chính của IATA là “hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không đạt được sự cạnh tranh hợp pháp và thống nhất về giá cả”. Để hỗ trợ trong việc tính toán giá cước vận tải, IATA đã chia thế giới thành ba khu vực chính:

  • Nam, Trung và Bắc Mỹ (Trụ sở tại Montreal, Canada).
  • Châu Âu, Trung Đông và châu Phi (Trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ).
  • Châu Á, Úc, New Zealand và các đảo Thái Bình Dương (Văn phòng tại Singapore).

IATA xác định mã sân bay IATA bằng 3 chữ cái và mã chỉ định hãng hàng không IATA (IATA airline designator) gồm 2 chữ cái, được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. ICAO cũng thiết lập mã sân bay và mã hãng hàng không. Đối với các hệ thống đường sắt và đường bay, IATA cũng xác định mã nhà ga xe lửa IATA. Đối với các mã liên quan đến chuyến bay chậm trễ, IATA cũng đề ra mã chậm trễ IATA.

Ý nghĩa của tổ chức IATA.

Ý nghĩa của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) được thể hiện như sau:

  • IATA thúc đẩy sự phát triển an toàn và liên tục của vận chuyển hàng không vì lợi ích toàn cầu.
  • Khuyến khích sự phát triển thương mại qua phương tiện hàng không.
  • IATA đồng bộ hóa hành động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải hàng không quốc tế, hợp tác giữa các đơn vị hàng không tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp.
  • Thực hiện nghiên cứu và hợp tác với ICAO cùng các tổ chức khác để đồng thuận quy định hàng không quốc tế và tập quán hàng không.
  • IATA hoạt động toàn diện trong lĩnh vực kỹ thuật, pháp lý và tài chính của vận tải hàng không, với việc điều chỉnh cơ cấu giá vé và giá cước cho tất cả các hội viên đứng ở tâm điểm.

Trụ sở chính của IATA đặt tại Montreal, Canada, để giải quyết các vấn đề phát sinh tại Châu Mỹ. Một trụ sở khác tại Geneva, Thụy Sĩ, để giải quyết các vấn đề phát sinh ở châu Âu, châu Phi và Trung Đông. Ngoài ra, IATA còn thiết lập một văn phòng tại Singapore để quản lý hoạt động ở Thái Bình Dương và Châu Á.

Vai trò của IATA trong ngành hàng không.

IATA, ở vị thế cao cấp, là đại diện, người phục vụ, và đồng thời lãnh đạo trong ngành công nghiệp hàng không. Đó không chỉ là tổ chức cung cấp dịch vụ mà còn là người tư vấn cho các bậc lãnh đạo, tham gia vào quá trình đưa ra các quyết định chiến lược cho ngành vận tải hàng không.

Nhiệm vụ hàng đầu của IATA là nâng cao nhận thức về những lợi ích mà ngành hàng không mang lại cho cả thế giới và từng quốc gia riêng lẻ. Họ không ngừng loại bỏ những nguyên tắc và nhiệm vụ không phù hợp, đồng thời thúc đẩy các chính phủ thực hiện điều chỉnh để đảm bảo sự phù hợp và minh bạch trong quản lý.

IATA cũng chú trọng vào việc hỗ trợ sự phát triển của các hãng hàng không bằng cách tối ưu hóa các tiến trình, tăng cường sự hài lòng của khách hàng và cải thiện hiệu suất toàn bộ ngành. Qua đó, họ giúp các đơn vị hàng không dưới sự quản lý của mình khởi động một cách an toàn và đảm bảo lợi nhuận dưới các nguyên tắc đã được xác định rõ ràng.

Bằng cách cung cấp nguồn tài chính và đặt cọc cho các ngành công nghiệp vận tải lớn, IATA không chỉ hỗ trợ hội viên của mình mà còn giúp định hình và duy trì sự ổn định trong thị trường toàn cầu.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cam kết mang lại những dịch vụ chất lượng nhất, đặc biệt là về tốc độ, an toàn, và năng suất cho cả hành khách và các công ty hàng không.

iata ra đời với mục đích gì

Trách nhiệm của iata.

  • IATA thiết lập các tiêu chuẩn vận chuyển hàng không nhằm tạo ra một sân chơi cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp hàng không.
  • Họ đặt ra các quy trình chính cho việc vận chuyển hàng hóa, xác định tiêu chuẩn cho thiết kế và quản lý thiết bị đầu cuối.
  • IATA đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu chuẩn hóa các thiết bị được sử dụng trong ngành, giúp đơn giản hóa hoạt động kinh doanh và xây dựng mối quan hệ trong ngành.

Ngoài ra, IATA không chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa ngành hàng không mà còn chú trọng sâu sắc vào việc làm cho ngành trở nên bền vững hơn. Họ đang triển khai nhiều sáng kiến về tính bền vững của hàng hóa nhằm đối mặt và giải quyết các thách thức môi trường, xã hội và kinh tế.

Quy định vận chuyển hàng nguy hiểm của iata là gì?

Hàng nguy hiểm, là những loại hàng hóa chứa đựng các chất nguy hiểm khi vận chuyển, có khả năng tạo ra nguy cơ đối với tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, và cả an toàn an ninh quốc gia. Theo tính chất hóa lý, IATA đã phân loại chúng thành 9 loại như sau:

  1. Chất nổ
  2. Khí ga
  3. Chất lỏng dễ cháy
  4. Chất rắn dễ cháy
  5. Chất ôxy hóa; các hợp chất ô xít hữu cơ
  6. Chất độc hại; các chất lây nhiễm
  7. Chất phóng xạ
  8. Chất ăn mòn
  9. Hàng nguy hiểm khác

Để đảm bảo an toàn cho cả tàu bay và hành khách trên đường, IATA đã đưa ra những quy định chi tiết trong cuốn “IATA Dangerous Goods Regulation Manual (IATA DGR)” dành cho cả hãng hàng không và người gửi hàng. Dưới đây là những quy định chính:

  • Đánh dấu và nhãn hàng nguy hiểm: Mọi kiện hàng phải được đánh dấu và nhãn hợp lệ theo quy định của IATA DGR; “nếu không, chúng sẽ bị từ chối vận chuyển”. Lưu ý rằng việc đánh dấu phải sử dụng Tiếng Anh.
  • Đóng gói hàng nguy hiểm: Hàng hóa nguy hiểm cần phải được đóng gói đúng số lượng và theo quy cách quy định trong IATA DGR. Bất kỳ kiện hàng nào có dấu hiệu rò rỉ hoặc cấu trúc không chắc chắn sẽ không được chấp nhận cho vận chuyển.
  • Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm: Mỗi loại hàng hóa sẽ được cấp giấy phép bởi cơ quan quản lý tương ứng, tùy thuộc vào mục đích sử dụng và ngành quản lý.
  • Bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất (MSDS): Người gửi hàng phải cung cấp bản MSDS chứa đầy đủ dữ liệu liên quan đến tính chất của hàng hóa, giúp hiểu rõ và phòng tránh rủi ro.
  • Đào tạo về Hàng nguy hiểm: Các hãng bay, công ty logistics, và người gửi hàng phải được đào tạo và có chứng chỉ “Hàng nguy hiểm – DG” của IATA để đảm bảo tuân thủ quy định và tránh gây tai nạn không mong muốn.

Iata quy định các mặt hàng nguy hiểm

Ý nghĩa trong việc trở thành thành viên iata.

IATA đang chiếm vị thế ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực hàng không. Hầu hết các doanh nghiệp hàng không uy tín, đặc biệt là những công ty chuyên vận chuyển hàng hóa, đều là thành viên của IATA. Điều này là biểu hiện của chất lượng và cam kết đặc biệt của họ đối với việc đáp ứng các tiêu chuẩn hàng đầu và cung cấp dịch vụ chất lượng.

Trong tìm kiếm đối tác vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, Campuchia Express khuyên bạn nên chọn các hãng hàng không là thành viên của IATA. Điều này không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn mang lại sự an toàn và tin cậy cho quá trình vận chuyển của bạn.

ý nghĩa trong việc trờ thành thành viên iata
Thành viên của IATA

Hi vọng rằng với những thông tin mà Campuchia Express vừa chia sẻ, quý độc giả sẽ có cái nhìn tổng quan về IATA là gì. Cũng như những quyền lợi mà họ có được khi tham gia vào hiệp hội đặc biệt này. Những sản phẩm bị cấm, có thể gây hậu quả nặng nề cho sức khỏe và môi trường, đã được định rõ trong các hiệp định của IATA.

Hotline/Zalo: Mr. Phong 0836 777286  Ms. Thảo 0974 181466

Fanpage: https://www.facebook.com/campuchiaexpress/

Website: https://vanchuyen-campuchia.com/

Phúc Sang