Phí EBS là gì? Những điều bạn cần biết về phí EBS

phí ebs là gì

Phí EBS là một khía cạnh quan trọng của vận chuyển hàng hóa quốc tế, thường do các hãng tàu thu để bù đắp chi phí biến động của giá xăng dầu. Hiểu rõ hơn về khái niệm “Phí EBS là gì” cũng như cách tính phí EBS một cách chính xác nhất.

Phí EBS là phí gì?

Phí EBS viết từ tiếng Anh “Emergency Bunker Surcharge” là một phụ phí xăng dầu áp dụng cho các tuyến hàng hóa đến châu Á. Mục tiêu của phụ phí này là để bù đắp cho chi phí xăng dầu do sự biến động trong giá xăng dầu toàn cầu, gánh nặng lên hãng tàu. Tương tự, đối với các tuyến hàng hóa đến châu Âu, có phí ENS (Entry Summary Declaration).

Phí EBS là một phụ phí vận tải biển, do hãng tàu thu từ chủ hàng hóa để đền bù cho chi phí tăng cao khi giá nhiên liệu biến đổi.

Lưu ý: rằng phí EBS không được tính vào phí local charges.

phí ebs là gì

Nguồn gốc ra đời phí EBS là gì?

Vào những năm 1970, giá nhiên liệu tự nhiên tăng mạnh với mức biến động lớn sau cú sốc xăng dầu vừa diễn ra. Tăng giá nhiên liệu đã có tác động đáng kể đến chi phí của vận chuyển hàng hóa đường biển, dẫn đến việc áp dụng các phụ phí liên quan đến nhiên liệu, đặc biệt là phụ phí EBS.

Những khoản phí này đã ra đời sau cú sốc dầu lửa kia và vẫn tồn tại cho đến ngày nay, trở thành một yếu tố quan trọng trong giá cước vận tải biển.

Ai sẽ trả phụ phí EBS?

Việc thanh toán phí EBS thường được quy định rõ trong hợp đồng xuất nhập khẩu hoặc hợp đồng mua bán quốc tế. Nếu hợp đồng không ghi rõ việc ai phải chịu trách nhiệm thanh toán phí EBS, thì quyết định cuối cùng sẽ do hãng tàu.

Một ví dụ cụ thể giúp bạn hiểu rõ hơn là trong trường hợp hợp đồng mua bán đặt điều kiện “Free On Board” (FOB), người mua hàng thường sẽ chịu trách nhiệm thanh toán phí EBS.

Vì vậy, khi ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu hoặc hợp đồng mua bán quốc tế, đôi bên nên xem xét kỹ về các điều kiện và quy định liên quan để tránh xảy ra các tranh chấp không cần thiết sau này.

phí ebs bên nào chịu

Cách tính phụ phí EBS.

Thực tế, mức phí EBS có thể biến đổi tùy theo quy định của từng hãng tàu và tình hình thị trường. Mức phí này có thể được tính dựa trên một phần trăm của cước biển hoặc theo trọng lượng của hàng hóa. Nhiều hãng tàu cũng có thể gộp phí EBS cho từng container. Khi giá xăng dầu giảm tại cảng trung gian, cước phụ phí vận chuyển cũng có thể giảm theo. Vì vậy, bạn nên liên hệ trực tiếp với hãng tàu hoặc đơn vị vận tải bạn chọn để nhận tư vấn và báo giá cụ thể. Phụ phí EBS có thể có tác động đáng kể đến tổng chi phí vận chuyển hàng hóa của bạn.

cách tính phụ phí ebx

Hiểu rõ định nghĩa và các chi phí phát sinh trong quá trình xuất khẩu hàng hóa là rất quan trọng. Điều này giúp doanh nghiệp có khả năng tính toán giá thành sản phẩm một cách hợp lý, điều chỉnh giá bán phù hợp, và tránh bị thâm hụt lợi nhuận.

Với thông tin mà Campuchia Express đã cung cấp, hy vọng quý độc giả đã hiểu rõ hơn về khái niệm “phí EBS là gì” cũng như nguồn gốc của phí này. Trong quá trình xuất khẩu hàng hóa, nếu gặp bất kỳ khó khăn nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp hoàn toàn miễn phí!

 

Hotline/Zalo: Mr.Tú 0347 399 566Ms.Chi 0375 983 776

Fanpage: https://www.facebook.com/campuchiaexpress/

Website: https://vanchuyen-campuchia.com/

Phúc Sang